27 tháng 6, 2012

Trung quốc liệu có tiếp tục mời thầu bán dãy Trường sơn ?

PVN yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ hoạt động mời thầu sai trái
  - Chiều ngày 27.6, tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức họp báo về việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Ông Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc PVN tại buổi họp báo. Ảnh: M.Q
Chủ trì buổi họp báo, ông Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc PVN nói: Ngày 23.6.2012, trên mạng Trung Quốc cả tiếng Trung và tiếng Anh của tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc - CNOOC, đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí trong kế hoạch mời thầu 2012 cho các nhà thầu trong và ngoài nước với tổng diện tích các lô 160.129 km2. Qua kiểm tra tọa độ do Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu trong thềm lục địa Việt Nam, trùng lên các lô 128 -132 và 145 - 156 mà PVN đã tiến hành các hoạt động dầu khí cùng các đối tác dầu khí của mình.
Ông Hậu giới thiệu bản đồ, chỉ rõ các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc xác định vùng ranh giới ngoài của Việt Nam phù hợp hoàn toàn với Công uớc Quốc tế về luật Biển. Ông Hậu chỉ rõ, 9 lô mà CNOOC vừa mời thầu nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Hậu, từ giới hạn vùng đó, vào Quảng Ngãi chỉ cách 76 hải lý, cách khu gần nhất ở Nha Trang là 60 hải lý. Điểm gần nhất giữa Nha Trang và Phan Thiết có 57 hải lý. "Điểm gần nhất đó cách đảo Phú Quý hơn 30 hải lý, các vùng này đã được PVN và các đối tác của mình tiến hành hoạt động dầu khí từ lâu", ông Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh.
Ông Hậu nói: "PVN khẳng định CNOOC đã thông báo chào thầu dầu khí tại 9 lô trên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vùng này không có tranh chấp", ông Hậu khẳng định. "Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Quốc tế về luật Biển và trái với thông lệ hoạt động dầu khí quốc tế. Hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền tài phán, lợi ích quốc gia của Việt Nam, gây căng thẳng thêm tình hình trên biển Đông. PVN cực lực phản đối và yêu cầu CNOCC hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái nói trên; thực hiện các nguyên tắc đã thống nhất giữa lãnh đạo hai nước; chấp hành nghiêm Công ước Quốc tế về luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông (DOC)".
Ông Hậu chỉ rõ những nơi mà Trung Quốc mời thầu một cách sai trái khi những lô này hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam.Ảnh: M.Q
PVN cũng đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu các gói thầu mà Trung Quốc mời thầu trên vùng thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam luôn tôn trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc. PVN cũng coi trọng quan hệ hữu nghị với CNOOC. Theo ông Hậu, trên thực tế, PVN và CNOOC đã ký, triển khai một số hoạt động hợp tác về dầu khí và trong số các thỏa thuận này. PVN cùng CNOOC có tiến hành hoạt động thăm dò chung tại vùng cấu tạo vùng bắc ngang vịnh Bắc Bộ.
"PVN hoan nghênh CNOOC và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia, hợp tác với PVN đầu tư vào các hoạt động dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam như các đối tác dầu khí khác, đương nhiên trên tinh thần tôn trọng luật pháp, chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam", ông Hậu nói thêm.
Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Hậu cho biết, PVN vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí tại các vùng mà phía Trung Quốc đã mời thầu sai trái. "Các hoạt động của PVN và các đối tác sẽ không bị ảnh hưởng", ông Hậu nói.
Theo ông Hậu, trong khu vực này, PVN có 4 hợp đồng dầu khí đang được triển khai: Hợp đồng 1 với GAzProm của Nga tại lô 129 -132; hợp đồng 2 tại lô 128 với công ty Dầu khí Ấn Độ; hợp đồng 3 tại lô 156 - 159 (phần phía Bắc dính vào phía Trung Quốc mời thầu) với một đối tác của Mỹ; lô thứ 4, PVN ký hợp đồng với tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam.
Các hoạt động dầu khí tại đây đã được tiến hành nhiều năm nay và đang được tiếp tục.
Ông Hậu cho biết, PVN sẽ có thư chính thức gửi CNOOC để phản đối và yêu cầu hủy kế hoạch mời thầu sai trái của CNOOC.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc công ty dầu khí nước ngoài muốn hợp tác phải theo điều kiện gì, ông Hậu cho biết hiện nay có khoảng 60 đối tác nước ngoài ký hợp đồng, hợp tác với PVN. Ngoài việc có kinh nghiệm, nguồn lực thì điều kiện tiên quyết là phải tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển, Công ước Quốc tế về luật Biển, thông lệ hoạt động dầu khí quốc tế.
Ông Hậu nói: "Tôi khẳng định, PVN phản đối việc gọi thầu của CNOOC và kêu gọi các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu tại các lô mà CNOOC mời thầu". "Nếu họ tiếp tục, PVN sẽ phản đối đến cùng. Tôi tin rằng, Nhà nước Việt Nam cũng không cho phép phía Trung Quốc triển khai các hoạt động dầu khí tại đó", ông Hậu nói.
Trả lời câu hỏi của báo chí về một số tuyên bố của Trung Quốc về khu vực, diện tích mà CNOOC mời thầu, ông Hậu nói: "Khu vực này hoàn toàn thuộc lãnh thổ Việt Nam và chúng tôi không quan tâm phía Trung Quốc gọi đó là gì".
"Các hoạt động dầu khí của Việt Nam tại đây đã tiến hành từ lâu. Đây là lần đầu tiên, CNOOC, với sự đồng ý của Chính phủ Trung Quốc tiến hành mời thầu một cách sai trái", ông nói.
Phóng viên một tờ báo Nhật Bản hỏi: "sắp tới Việt Nam mời nhà thầu Nhật Bản tham gia dầu khí có bị ảnh hưởng không, vào tháng 7?".
Ông Hậu trả lời: "Việc mời thầu đó không hề bị ảnh hưởng bởi tuyên bố của CNOOC".
Trả lời câu hỏi của hãng tin Bloomberg, ông Hậu nói: "Các hoạt động dầu khí của Việt Nam và các đối tác tại đây đã và đang tiến hành bình thuờng, chưa khai thác dầu khí, chủ yếu hoạt động thăm dò, đã và vẫn đang diễn ra. Cũng có một số đối tác nhận được ý kiến từ Trung Quốc nhưng tôi xin khẳng định, các đối tác dầu khí nước ngoài của PVN cũng khẳng định các việc Việt Nam tiến hành là hoàn toàn hợp pháp, phù hợp với luật pháp quốc tế khi triển khai mời, ký kết hợp đồng hợp tác dầu khí tại đây và sẽ tiếp tục hợp tác trong thời gian tới".
MẠNH QUÂN - sgtt.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét