27 tháng 12, 2011

Xăng A90 pha 10% Aceton biến thành xăng A95.

 Xăng pha 10 % Aceton !
Hiện chưa có bất kỳ một tổ chức khoa học, một cơ quan nào tại Việt nam có những nghiên cứu về vấn đề này.
   Các chỉ số kỹ thuật trong xăng có phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật của các nhà sản xuất thiết bị, ô tô xe máy dùng xăng hay không, khi chế tạo các phương tiện ô tô xe máy hay các thiết bị dùng xăng có cho phép dùng xăng pha Aceton hay không ...?
   Vì sao nhà buôn xăng lại nhập về loại xăng pha Aceton 10% ? câu hỏi này có thể được nhiều người làm kinh doanh trả lời không khó : lợi nhuận !. Lợi nhuận trong kinh doanh sẽ khiến cho bất kỳ nhà buôn nào cũng phải đưa lên hàng đầu, đã buôn là phải có lãi, lãi càng nhiều càng tốt và không phạm luật. Chuyện sơ hở của luật pháp, trình độ yếu kém của các tổ chức khoa học, các cơ quan quản lý sẽ đổ dồn thiệt hại về phía người tiêu dùng khi họ mua phải một sản phẩm chưa được khoa học kiểm chứng, chưa công bố và chưa có qui định nào cho phép hay không cho phép tiêu dùng.
    Những vụ cháy xe máy và ô tô liên tiếp gần đây hiện vẫn chưa có bất kỳ một kết luận nào chỉ ra nguyên nhân từ đâu, báo chí có anh hỏi vu vơ : hay do chuột cắn dây dẫn, cắn dây điện ? cũng có cơ sở vì thời buổi thóc cao gạo kém, đồ ăn thừa không có để đổ vào thùng rác cho chuột nó bới nên nó đói quá, cắn đủ thứ là chuyện thường. Nhưng, cháy cả rồi thì lấy đâu ra chứng cớ để đổ lỗi cho chuột ? đó mới khó cho các cá nhân làm điều tra  trả lời chính thức.
   Chuyện cho bán một sản phẩm chưa được đăng ký chất lượng, chưa được kiểm nghiệm bởi các tổ chức khoa học là lỗi của quản lý. Một sản phẩm đặc biệt như xăng được bán ra thị trường đâu phải chỉ do mình nhà buôn quyết định từ A đến Z?  Có anh công thương tính giá thành,  có anh Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra mẫu, hải quan áp thuế,  các đơn vị chức năng giám định tình trạng hàng hóa ví dụ Vinacontrol kiểm tra và đóng dấu ngay khi nhập về cảng, vậy chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm này đã đăng ký ở đâu, tiêu chuẩn nào, nó được gọi  tên là gì...vv để làm cơ sở áp thuế, đối chiếu với các mẫu trong  tiêu chuẩn Quốc gia hay Quốc tế để được phép lưu hành ?
    Rất nhiều vấn đề chỉ vỡ ra khi các nhà khoa học được làm việc theo đúng chức năng của họ. Không phải cứ cháy là giao cho công an điều tra, tìm hiểu nguyên nhân, công an đâu phải chỗ làm thay giới khoa học ? việc soát xét lại từ khâu quản lý tiêu chuẩn, quản lý thuế, quản lý giới buôn bán đến quản lý các nhà sản xuất thiết bị dùng xăng...hiện hầu như đang được thả lỏng. Có chỗ thì năm bảy anh quản lý một thứ nhưng khi xảy ra sự cố thì không cá nhân anh nào chịu trách nhiệm, đó là sự bất cập được nêu ra liên tục trong nhiều kỳ họp ở mọi cấp tuy nhiên đến nay vẫn thế.
    Trách nhiệm cá nhân, sở hữu cá nhân - đó là một câu chuyện dài còn phải nói nữa, nói mãi. Nếu các nhà khoa học không dùng chuyên môn của họ để nói ra những bất cập hàng ngày thì khi đó xã hội đã lú lẫn. Mảnh bằng khoa học được cấp từ bất kỳ trường lớp hay chỗ nào đều chỉ để làm cảnh, lúc về già mang ra ngắm, dọa con nít.
   Theo báo Người Lao động tham khảo ý kiến của chuyên gia về xăng dầu thì biết : việc pha chế 10 % aceton vào xăng A90 để " thành " A95 sẽ đem lại lợi nhuận vài tỷ đồng cho 100 ngàn lít xăng. Chuyện đưa 10 % aceton có làm thủng bình xăng bằng kim loại, thủng ống dẫn bằng cao su hay không thì chưa có cơ quan nào trả lời. Người tiêu dùng muốn biết thì tự tìm hiểu, tự làm ...nhà khoa học.
  Cho dù cháy xe của Dân hay xe công thì đều tổn hai đến tiền Dân cả, ngay cả việc  mua bảo hiểm tài sản cũng còn nhiều điều phải bàn. Tự nguyện hay bắt buộc, tài sản cá nhân, tập thể - cái nào bắt buộc, cái nào tự nguyện ...cũng còn phải bàn.

Loi 4 ty dong tu xang pha aceton


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét