17 tháng 10, 2011

Hồ Gươm là đất thiêng ?

 Chắc chắn rồi.
 Không thiêng thì sao mà lại được đặt tượng của hai Vua : Vua Lê và Vua Lý ?. Tháp Hòa Phong, tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn, tượng đài Cảm tử quân ...nhiều cơ quan hành chính thấy thế nên cứ đòi xây dựng quanh đây.
 Hồ Gươm quả là đẹp nhất là vào thu. Hè nó cũng đẹp khi những cây phượng ngả ra hồ trĩu xuống những chùm hoa đỏ rực, đám học trò nhà quê mà có được cơ hội ra đó một lần chụp ảnh, lấy được cả Tháp Rùa vào thì có mà về khoe cả làng.
 Hồi những năm bảy mấy, mình hay rủ đám anh em con nhà chú nhảy tàu điện từ Cầu giấy ra chỗ đài phun nước. Ngày ấy mấy thằng em chỉ mặc mỗi quần đùi, chả có áo may ô hay áo thun như bây giờ, mình thì mặc quần đùi và áo cộc bằng vải xanh chéo bạc đỏ cả sau lưng. Tàu điện chạy chậm như rùa nên cứ nhảy lên nhảy xuống như nhảy xe đạp, trẻ con không bị mấy bác lái tàu thu vé nên cứ đi đi lại lại suốt mùa hè.
 Rồi tàu điện đã chia tay chúng mình để đi vào dĩ vãng. Đám trẻ con Hà nội ngơ ngác khi bỗng dưng một ngày chúng phải nghe tiếng nổ phành phạch của xe máy babeta, mô kích mà không còn thấy tiếng tiếng leng keng của tàu điện.
 Rồi lần lượt các loại xe buýt, xe điện ra đời sau khi Hà nội thử nghiệm xe  điện bánh lốp không được thành công. Rồi tượng đài được dần dần dựng xung quanh hồ. Tuy nhiên không hiểu vì sao mà khu tượng đài Vua Lê đẹp và thiêng thì lại làm hàng rào vây quanh, có vẻ không thích cho bà con vào thăm viếng ?
Con gái được chụp ảnh với bác hoa hậu áo dài Vũng tàu bên hồ gươm hôm 16.10
 Cũng vì Hồ Gươm là nơi đất thiêng nên vài đơn vị có đất quanh đó tìm mọi cách để chạy chọt, lách luật đòi xây dựng nhà cao tầng nhưng rồi đều bị quả báo. Nào đòi xây trung tâm thương mại của ngành, nào định xây nhà mang tên ban quản lý hồ, nào định là xây khách sạn nhưng bị bà con giới kiến trúc và dân moi ra nên đều bị dừng lại.
 Bất kể hè hay đông, xuân hay thu thì ngày nay các đôi trai gái đều thích ra đó chụp ảnh áo dài, áo cưới. Chụp ở đó không mất tiền phí thuê cảnh bằng phông giả, ảnh giả. Bản thân hồ và phong cảnh quanh hồ đã là một bức tranh đẹp hơn bất kỳ bức tranh nào của Hà nội, ai mà không sung sướng được đứng dưới gốc lộc vừng nở cả chùm hoa dài rồi chụp ảnh ?

Sắp cưới - Cứ thế này mãi thì thích nhỉ !

Lộc vừng ngả ra hồ cho anh ngồi bên em. Ôi Hồ Gươm Hồng hà, Hồ tây !
  Vài thứ tạm thời có thể làm hỏng vẻ đẹp của Hồ như : hàng rào lan can sắt bao quanh bãi cỏ chân tháp Rùa, vài dãy chông sắt chống đua xe của bên giao thông hay công an để trên hè, vài ông câu cá trộm, vài bảo vệ hồ tay ve vẩy cái dùi cui, vài dây chão to giăng quanh trước cửa Ủy ban...nhìn rất phản cảm chỉ bởi sự lười nhác của nhân viên, sự bận bịu quá xá của các lãnh đạo.
Một hình ảnh bôi bẩn Hà nội
Công an quay lưng để băng đỏ cướp nón ?

Khó có thể chấp nhận được nếu ai là Người Hà nội.

Và Hồ Gươm đã có vài lần bắt người lên xe buýt, lên xe con giữa ban ngày. Sao lại có chuyện như vậy ?

Ảnh : Bố Chíp.

Người về hưu, giáo viên, công chức, nhà nghiên cứu, công an bên hè Hồ Gươm. Ảnh : Chíp.

  Không hiểu vì lý do gì mà gần đây, hễ có mặt người nào mặc những cái áo có hình lưỡi bò bị gạch chéo - áo do báo Sài gòn tiếp thị bán lấy tiền ủng hộ ngư dân - ra bờ hồ là công an Hà nội lại đi theo họ từng bước chân ? hình ảnh này chắc chắn không đẹp cho một thủ đô hòa bình như chúng ta quảng cáo.
 Lãnh đạo Hà nội chắc bận mấy thì cũng phải biết việc này. Hồ gươm là đất thiêng,  hàng ngày Vua Cha đứng đó, quan sát tất cả.

4 nhận xét:

  1. KHÔNG Ở ĐÂU THẲNG NHƯ Ở ĐÂY . TÔI RẤT THÍCH ĐIỀU NÀY Ở LÊ DŨNG

    Trả lờiXóa
  2. Ừ, mình tuy là người duy tâm, nhưng lại tin vào một số việc như đất thiêng chẳng hạn. Mà này. ko biết cái hội trường Ba Đình ấy liệu có xây được ko nhỉ? Mình e các cụ ko tán thành thì khó xây đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Hội trường Ba đình đang xây lên rồi bác Phương Bích ạ, vài năm nữa chắc là xong.
    Bây giờ, tuy có TTHNQG nhưng các bác nhà ta chỉ thích thuê Melia để họp hành thôi ạ, ở đó có nhân viên đẹp dễ thương hơn là nhân viên của nhà nước. Lại có % cho bộ phận đi thuê.

    Trả lờiXóa
  4. Bùi thị minh Hằng24 tháng 10, 2011

    Hồ Gươm là đất linh thiêng
    Nhưng sao quỷ vẫn "hiên ngang "lộng hành
    Hỏi xem :lãnh đạo "anh minh"
    Ai người bảo lãnh cho quân làm liều?
    Xem ra đất nước tiêu điều
    "Công lao" này đúng có phần Đảng ta?

    Trả lờiXóa