25 tháng 7, 2013

Khi Nghệ sỹ vỡ nợ.


  Mình không hề có thiện cảm với anh chị em nghệ sỹ bị vỡ nợ.

  Bởi lẽ ở đời không riêng gì văn nghệ sỹ mà bất kỳ ai vỡ nợ thì đều thể hiện sự yếu kém trong trình độ, nhận thức, kỹ năng quản lý hay làm kinh tế của họ. 
  Một cá nhân hay một doanh nghiệp vỡ nợ, một Đất nước - như Hy Lạp thậm chí Việt nam - hay một Thành phố như Detroi bên Mỹ bị vỡ nợ, phá sản nó khiến thiên hạ đặt ra câu hỏi : vì sao, vì đâu, khách quan hay chủ quan ...? quan điểm của mình cho là hoàn toàn do chủ quan.
 Nếu anh chỉ tập trung vào công việc của anh, thế mạnh của anh trong nghề nghiệp và gom nhặt những mẩu vụn thành công trong cuộc đời thì anh sẽ đảm bảo hạnh phúc với những gì anh có. 
Còn nếu anh quá tham lam, quá kỳ vọng, quá ảo tưởng vào thành công trong một lĩnh vực khác, khi thấy người khác làm thành công mà anh nhảy vào thì rủi ro sẽ đến với anh, anh sẽ hứng lấy nhiều cơ hội để thất bại trong tiền bạc. 
  Với riêng các văn nghệ sỹ đã vỡ nợ gần đây như Chánh Tín, Chị Siu và vài người khác có rắc rối tiền bạc với cả bạn gái như Đan Trường...ầm ĩ mạng xã hội, tôi cho đó là chuyện cá nhân họ sẽ trả giá, kinh nghiệm để mọi người rút ra từ những vụ vỡ nợ đó dù sao cũng sẽ giúp cho nhiều người có máu nghệ sỹ phải giảm bớt máu tham làm giàu sốt sắng từ thương hiệu cá nhân của họ. Nếu họ làm giàu chính đáng, không vay mượn vốn, nếu có vay thì phải có đảm bảo bằng tài sản khác để trả thì là chuyện khác, đằng này dùng uy tín cá nhân , dùng tín chấp để vay mượn tiền rồi kinh doanh, làm ăn, hùn hạp mà thiếu kiến thức kinh tế, thị trường, nghề nghiệp rồi vỡ nợ thì đáng thương và đáng trách chứ không thể cổ suý cho họ được.
  Anh em bọn tôi ngồi chém gió về chuyện Chánh Tín mở cty trồng rau sạch, Hoài Nam bán bún, lẩu riêu, Người mẫu bán bún đậu phụ thì cứ cười hoài, không phải là chê họ làm những việc đó không xứng tầm của họ mà lo rằng họ không giỏi bằng nông dân trồng rau, không giỏi bằng bà Hồng nem tai, bún mắng Phất Lộc, Phở chửi phố cổ thôi, rồi lại rỉ tai vay bạn bè tiền để " mở rộng kinh doanh " xong ...vỡ nợ. 
  Hãy làm những gì Thượng đế ban cho bạn, đã khiến bạn có thương hiệu lớn trong nghề của bạn, đừng lấn sân tranh việc của người khác, đâu phải cứ có tí tiền, có tí tham vọng là nhảy bổ vào mọi lĩnh vực, đòi thôn tính người khác, đòi thành công trong lĩnh vực mà mình không có thế mạnh...điều đó là ảo tưởng mà thôi. Hỡi những Nghệ sỹ, nghề của các bạn là kiếp mang đến cho thiên hạ chứ không phải lấy tiền của thiên hạ về đẻ trở thành tỷ phú, còn nếu bạn muốn tiền, muốn nhiều tiền thì hãy làm vợ Cường đô la, làm bồ của Nữ Việt kiều U 70.
   Bạn hát hay, diễn giỏi, sáng tác giỏi mà đói thì lạ, mà nếu có đói hay vỡ nợ vì nghề của bạn thì cũng có ối anh em bạn bè sẽ giang tay ra với bạn. Nghệ sỹ đường phố như bố già Tạ Trí Hải NO U kia, có mỗi cái xe đạp mà rong ruổi khắp thiên hạ, đố kẻ nào dám khinh.


 FB Vova

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét